Tìm hiểu về những loại đàn piano phổ biến hiện nay

Piano là một loại nhạc cụ phổ biến thuộc bộ dây phím rất phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới. Được nhiều người yêu nhạc lựa chọn theo học, Tại Việt Nam, 2 thành phố lớn là Hà Nội Và Hồ Chí Minh có rất nhiều trung tâm, trường nhạc dạy đàn piano cũng như là có rất nhiều cửa hàng, showroom bày bán đàn piano. Việc mua một cây đàn piano dành cho người học đàn là điều cần thiết, vì không có nó chẳng  bao giờ bạn tiến bộ. Những thông tin về loại đàn piano bạn mua thường là từ trên mạng hoặc thông tin từ các nhân viên tư vấn tại các cửa hàng.
Hôm nay Trung Tâm Âm Nhạc & giáo dục Tiến Thành
sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại đàn piano phổ biến hiện nay.
Đàn piano ra đời khoảng năm 1700 tại Ý bởi người thợ làm nhạc Bartolomeo di Francesco Cristofori, đàn piano (hay còn gọi là đàn dương cầm) vẫn luôn là loại nhạc cụ được nhiều nghệ sĩ, người chơi nhạc chọn lựa.
Âm thanh đàn piano tạo bởi những chiếc búa gõ lên dây thép với vận tốc nhanh chậm khác nhau, tạo ra vô vàn âm bậc để người nghệ sĩ có thể gột tả hết tâm tư tình cảm qua từng giai điệu, truyền tải cảm xúc sâu lắng đến người nghe. Hiếm có một loại nhạc cụ tạo được âm thanh vừa trong trẻo, vừa trầm bổng, sâu lắng mà vang xa như các thể loại đàn piano. Trên thực tế, đàn piano được dùng khi chơi các bài nhạc cổ điển và nhạc hiện đại, nhạc jazz: sonata cho piano, concerto cho piano, dàn nhạc, mazurka, polonaise, rondo, nocturne…
Ngày nay, khi công nghệ sản xuất đàn phát triển, nhiều loại đàn piano đã ra đời, và nó không chỉ là nhạc cụ gắn liền với biểu diễn và sáng tác của các nghệ sĩ mà nó còn là công cụ âm thanh giải trí, luyện tập của nhiều gia đình.
Các loại đàn piano phổ biến hiện nay:
Đàn piano lớn (Grand piano)
Đàn piano lớn thuộc dòng đàn piano cơ với âm độ khỏe khắn, giàu âm vực, màu sắc và dãy động là cây đàn tuyệt vời để biểu diễn những bài sonata hay concert.
Những thương hiệu piano lớn nổi tiếng: đàn piano Steinway & Sons, đàn piano Piano Essex, đàn piano Boston, đàn piano Kawai, đàn piano Yamaha.
Đàn Grand Yamaha C3
Đàn piano lớn có nhiều kích thức khác nhau, tuỳ thuộc mục đích sử dụng và không gian
– Grand piano đặt trong nhà: chiều dài từ 1.5m đến 1.8m
– Grand piano đặt ở khách sạn, phòng trà, nhà thờ, khu vực công cộng: chiều dài từ 1.8m đến 2m
– Grand piano được dùng để biểu diễn: chiều dài từ 2m đến 2.7m
Đàn piano đứng (upright piano)
Đàn Piano đứng thuộc dòng đàn piano cơ gồm nhiều model được thiết kế để đáp ứng tất các yêu cầu và sự cảm nhận âm thanh của những người chơi đàn ở mọi cấp độ, mọi lứa tuổi.
Những thương hiệu đàn piano đứng nổi tiếng: đàn piano Steinway & Sons, đàn piano Essex, đàn piano Boston, đàn piano Kawai, đàn piano Yamaha, đàn piano Samick, đàn piano Koler & Campell, đàn piano Ritmuller.
Đàn Piano Yamaha U3H
Đàn piano đứng cũng có nhiều kích thước khác nhau, chiều ngang cố định gần như giống nhau, chiều cao của đàn khác nhau tạo ra âm thanh khác nhau.
– Spinet piano: chiều cao từ 90cm – 100cm
– Console piano: chiều cao từ 101cm – 109cm
– Studio piano: chiều cao từ 114cm – 122cm
– Upright piano: chiều cao từ 124cm – 132cm
Đàn Piano Điện (Digital Piano)
Đàn piano điện chính là sự kết hợp giữa piano acoustic và keyboard. Chúng tạo ra âm thanh thật hơn so với keyboard và có cùng độ dài (88 phím đàn) như một cây đàn  piano cơ, chúng hoạt động dựa trên các con chip và bắt chước âm thanh của đàn piano cơ, thêm chức năng đa dạng, sôi động của keyboard và cuối cùng là có hình dáng cầu kỳ, thẩm mỹ hơn keyboard và gọn gàng hơn đàn piano cơ. Chất lượng âm thanh hay bởi vì chúng sở hữu bộ loa tích hợp sẵn. Hầu hết đàn piano điện sở hữu đầu ra MIDI cho phép bạn kết nối với máy tính thông qua giao diện đơn giản, bạn có thể ghi âm và chỉnh sửa bài biểu diễn và bổ sung nhiều bài hát, cũng như điều khiển những nhạc cụ khác.
Đàn piano điện casio px-860
Những thương hiệu đàn piano điện nổi tiếng: đàn piano điện roland, đàn piano điện yamaha, đàn piano điện casio, đàn piano điện Kawai.
Đàn piano điện được sử dụng với nhiều lý do. Piano điện không cần phải lên dây hay có thể dễ dàng di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Piano điện được tích hợp có nhiều tiếng khác nhau (tiếng chuông, tiếng sáo, tiếng đàn guitar,…), làm cho người học thích thú và ứng dụng được nhiều thứ. Hầu hết các loại đàn piano điện mới hiện nay đều có thể thu âm và phát lại. Bạn có thể đầu tư một cây đàn piano điện mới hoàn toàn với giá từ 12 triệu trở lên. Tuy nhiên, đàn piano điện không thể thay thế cho đàn piano cơ truyền thống cả về âm thanh lẫn cảm giác khi đánh vào bàn phím. Mặc dù tiếng piano điện được thu lại giống như tiếng nhạc cụ thật, nhưng nó không thể so sánh với một chiếc piano chất lượng tốt. Đối với những nhạc sĩ thích có nhiều loại tiếng đàn khác nhau (tiếng đàn dây, tiếng sáo,…), một cây đàn piano điện có thể phù hợp với bạn. Một nghệ sĩ chơi band nhạc hay những nhóm nhạc có thể sử dụng hết chức năng đa dạng của đàn piano điện.

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan